Sale là gì ? Những kỹ năng cần thiết để trở thành sale chuyên nghiệp

Sale là gì? Sale là bộ mặt của tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy đội ngũ nhân viên sale phải được đào tạo những kỹ năng chuyên nghiệp cần thiết.

Trong doanh nghiệp, bộ phận sale được đánh giá quan trọng ngang hàng với bộ phận nhân sự hay bộ phận sản xuất. Nó phản ánh bộ mặt của cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu sale là gì? Dưới đây là những thông tin hữu ích hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

Sale là gì

Sale là một vị trí rất quan trọng trong doanh nghiệp. Nó bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc bán sản phẩm,hàng hóa,dịch hoặc thương hiệu cho người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp.

Saler là những người có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng,tìm hiểu các vấn đề từ khách hàng rồi đưa ra các giải pháp bằng sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp  của doanh nghiệp.

Saler không chỉ chờ đợi khách hàng, họ luôn chủ động tìm hiểu và tiếp cận với các thị trường, nguồn khách mới – những người có quan tâm và đang băn khoăn xem có cần về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó hay không ?

Công việc của của nhân viên sale là gì

Có nhiều mức độ được chia theo quy mô và lĩnh vực, từ đó mà Saler cũng sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Sau đây là những công việc cơ bản của một Saler:

Nắm chắc các thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và thương hiệu mà công ty cung cấp.

Ở các cửa hàng, Saler được phân công ở đây cần phải chú ý quan sát, hướng dẫn cũng như tư vấn cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, dịch vụ tối ưu nhất. Cùng với đó là phải theo dõi tốc độ tiêu thụ hàng hóa và báo cáo lại.

Tìm kiếm khách hàng hoặc thị trường tiềm năng bằng cách gặp gỡ trực tiếp hoặc qua điện thoại để tư vấn, giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ( Có thể cho khách hàng dùng thử sản phẩm, dịch vụ). Giúp khách hàng có sự lựa chọn sản phẩm và dịch vụ tối ưu và phù hợp nhất.

Báo giá và đàm phán giá cả, kí kết hợp đồng và thỏa thuận thời giao hàng và thanh toán.

Kiểm kê hàng hóa: Báo cáo hóa đơn hàng hóa và bổ sung những mặt hàng thiếu.

Gửi báo cáo cho quản lý.

Vì Saler được coi là bộ mặt của tổ chức, doanh nghiệp, những người thường xuyên gặp mặt trực tiếp cũng như gọi điện tới khách hàng. Do vậy, Saler rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. Nếu khách hàng có ấn tượng xấu về Saler hoặc không hài lòng về thái độ phục vụ của Saler thì họ sẽ không bao giờ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó dù nó có phù hợp hay tốt như thế nào đi chăng nữa. “Tài đức vẹn toàn”, nếu một Saler đã tốt về mặt tư vấn, giới thiệu về sản phẩm thì người đó cũng phải có một thái độ phục vụ tốt, một “đạo đức nghề nghiệp” tốt trong cuộc đua tạo doanh thu cho công ty.

Trong công việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, Saler cần phải tìm hiểu về các nhu cầu trên thị trường. Cùng lúc là nguyên cứu về nhu cầu đó như: Nhu cầu đó đang diễn ra ở đâu, diễn ra như thế nào và khi nào diễn ra… Những Saler không chỉ là người giao tiếp và bán sản phẩm mà họ cũng chính là những người thu thập và tổng hợp các thông tin từ thị trường giúp xây dựng chiến lược phát triển công ty. Vậy những kỹ năng đó là gì? Sale là gì?

Chúng ta hãy tìm hiểu những  kỹ năng cần có của người làm Sale là gì?

Bán hàng không chỉ là công việc thông thường, mà nó là một công việc đòi hỏi tính tư duy xử lý sáng tạo kết hợp với sự ứng xử năng động, thông minh và lòng kiên nhẫn. Đó là các yếu tố bạn cần có để có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.

Hiểu được yêu cầu của khách hàng: Đây là nền tảng của việc bán hàng.

Biết cách bán hàng: Khi đã hiểu được yêu cầu của khách hàng, các Saler phải linh hoạt, nhạy bén trong việc trao đổi và tư vấn các phương pháp giải quyết yêu cầu của khách hàng, sử dụng vốn hiểu biết của mình về sản phẩm hoặc dịch vụ cùng với đó là khả năng giao tiếp tốt để đưa ra các sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Thiết lập và giữ vững niềm tin đối với khách hàng: Khách hàng có mua hay không, mua nhiều hay ít đều dựa vào niềm tin đối những người họ thực sự tin tưởng. Cách ứng xử, thái độ phục vụ trong quá trình tư vấn, giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra cũng phải có lòng kiên nhẫn và luôn mỉm cười.

Luôn luôn trong tư thế giúp đỡ khách hàng mọi lúc: Khách hàng là người có yêu cầu nhưng chưa có cách giải quyết, mình là người có cách giải quyết cho các yêu cầu đó thì phải luôn trong trạng thái giúp đỡ khách hàng. Nó giúp khách hàng có thiện cảm với sản phẩm, dịch vụ và cả doanh nghiệp hơn.

Không chỉ cần những điều trên, những Saler cần phải có những điều cơ bản sau:

Giao tiếp ngoại ngữ tốt là một lợi thế, đặc biệt là tiếng anh.

Hiểu biết và tiếp thu các kiến thức mới trong và cả ngoài lĩnh vực công việc.

Kỹ năng phối hợp nhóm tốt.

Trên đây là những thông tin hữu ích về Sale là gì? Hi vọng các bạn đã phần nào hiểu tổng quan về ngành nghề này. Chúc các bạn thành công.